ความรู้

                ทักษะพื้นฐานในวัยเด็ก ได้แก่ ความอดทน การเข้าใจการหารายได้ช่วยครอบครัว การศึกษา ร่างกายที่แข็งแรง การเล่นกีฬา ความสามารถด้านดนตรี ความสามารถด้านการสื่อสาร การพูดจามีสัมมาคารวะและมารยาทตามวัฒนธรรมไทย ทำให้ได้ความรู้อย่างมาก. ช่วงชีวิตเริ่มต้นจาก สจล. ทักษะและระบบงานทางด้านวิศวกรรมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะทางด้านโทรคมนาคม และได้มีโอกาสทำงานด้านคอมพิวเตอร์และเขียนโปรแกรมในหลายระบบงาน รวมทั้งงานเครือข่ายความเร็วสูง วงจรเช่า และระบบไมโครเวฟเชื่อมโยงระหว่างจุด ตลอดเวลานั้น ได้ถ่ายทอดความรู้ที่ได้มา อบรมให้ผู้ใต้บังคับบัญชา จนมีทักษะด้านการสอน สามารถถอดบทเรียนเป็นกรอบการทำงานแบบมีส่วนร่วมของตนเอง เรียกชื่อว่า Matalk Participation Framework

Blog news ( ข้อเขียนในบล๊อก )

ประสบการณ์มากกว่า40ปี ช่วงนี้อยู่ในวัยเกษียณ อยากแบ่งปันเรื่องราวที่คิดว่าน่าติดตามเป็นประโยชน์กับคนทุกกลุ่ม ตั้งหัวข้อ หาทางแก้ปัญหาใช้ได้ทุกยุคสมัย ถ้ามองที่ตัวคน ทำให้คนมีความมั่นใจ เชื่อมั่นในตนเอง แต่ถ้าเป็นกระบวนการบริหารจัดการ อาจมีเครื่องมือช่วย ด้วยตัววัดหลายตัว เช่นด้านประสิทธิภาพ Efficiency คุณภาพ Quality และผลิตภาพ Productivity เป็นต้น

สิ่งที่ไม่ล้าสมัย ใช้ได้ตลอดเวลา นั่นคือตัววัดที่กล่าวมาข้างต้นอาจไม่ล้าสมัยก็จริง แต่เครื่องมือช่วยที่ใช้ควรจะปรับตัวตามเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปตามยุค คำเหล่านั้นไม่ล้าสมัยแต่ใช้มานานมากแล้ว ผลิตภาพ ประสิทธิภาพ ยังไม่เพิ่มขึ้นเลยในหลายวงการ ลองคิดดูต้องเติมอะไรเข้าไป จะทำให้ผลิตภาพและประสิทธิภาพดีขึ้น

 ทดลองยกตัวอย่างเรื่องการฟังภาษาต่างประเทศโดยเฉพาะภาษาอังกฤษเด็กไทยแต่ละคนเรียนมาไม่ต่ำกว่า10ปี ฟังได้ไม่100% เป็นตัวอย่างของปัญหาที่เรื้อรังมานาน ตัววัดต่างๆไม่ล้าสมัยก็จริงแต่ยังทำไม่ได้ จะผ่านตัววัดได้ต้องมีเครื่องมือช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และในยุคนี้จะต้องไม่ใช้การบังคับ ต้องใช้การจูงใจ Motivation และการให้รางวัล Reward 

 อ่านแล้วจะต้องอ่านหลายครั้ง จะเข้าใจแนวคิดว่า นำประสบการณ์มาเผยแพร่ วิธีการ การบริหารงานที่แก้ปัญหาเรื้อรัง pain point ได้จริง เช่นเรื่อง English listening เป็นต้น 


ถ้าสนใจติดตามอ่านตามเว็บนี้จะเข้าใจกระบวนการและนำไปใช้ให้เกิดความมั่นใจในบุคคล และกลุ่มบุคคล ด้วยกระบวนการการทำงานเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ที่ใช้การจูงใจและการให้รางวัล เป็นส่วนกระตุ้นการมีส่วนร่วมของแต่ละบุคคลในกลุ่ม