กิจกรรม

“เพื่อนสอนเพื่อน”

แบบมีส่วนร่วมทุกคน


Learning from other experiences with Participation framework.


มีโอกาสจัด workshop ระหว่างวันที่ 3-4 มิ.ย. 2567 ที่มหาวิทยาลัยกาฬสินธ์ุ มกส. รวม12 ช.ม.ให้กับคณาจารย์ผู้สนใจรวม 16 ท่าน ได้แนะนำผลงานการสร้างแรงจูงใจเพื่อเพิ่มความสามารถของมนุษย์ และตั้งเป้าหมายว่าการศึกษาที่มอบให้กับผู้เรียนควรได้ A ทุกคนแต่ละคนต่างใช้เวลาแตกต่างกัน ตั้งชื่อว่า “เพื่อนสอนเพื่อน” เดิมเรียกว่า Participation framework


พื้นฐานของการพัฒนาบุคลากร ได้ให้หลักคิดว่า อนาคตต้องมีเป้าหมาย “บุคลากรทันสมัย ใส่ใจพัฒนา” ได้เล่าประสบการณ์ที่เคยสอน ถอดบทเรียนมาเป็นกรอบการทำงานเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ใช้พื้นฐานมาจากการบริหารงานคุณภาพ ซึ่งองค์ประกอบที่เล็กสุดคือการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งพัฒนาเป็นกลุ่ม นำเอาเรื่องปัญหาเรื้อรังมาแก้ ทำสำเร็จนำไปใช้ได้กับทุกปัญหาที่มี


Pain point fixed is the origin of continuous improvement.


ในการทำกิจกรรมได้ยกตัวอย่างแนะนำวิธี กระบวนการ และที่สำคัญมากที่สุดคือการประเมิน ได้จัดทำกิจกรรมสองวัน สร้างความเข้าใจ ผู้เข้าอบรมจะนำกิจกรรมนี้ไปขยายผลเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนที่ มกส. ได้เคยสรุปเป็นหัวข้อโดยย่อดังนี้


 1. การศึกษามีผลต่อทุกๆคนในสังคม ชุมชน ระดับประเทศ ควรระบุความต้องการ วัตถุประสงค์ที่ชัดเจน

 2. นานาชาติมีข้อกำหนดเป้าหมายสากลเพื่อการพัฒนาไปสู่ความยั่งยืน เช่น 17 Sdg’s UN ใช้ people profit planet

 3. การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีเช่น digital transformation ใช้ Fast focused flexible มีผลต่อประเทศอย่างไรการศึกษาจำเป็นต้องปรับตัวเมื่อหุ่นยนต์มีบทบาทมากขึ้นทดแทนแรงงานคน

 4. ความต้องการคนฝนอนาคตขององค์กรทั้งรัฐ เอกชน เน้นการบริหารงานคุณภาพ “บุคลากรทันสมัย ใส่ใจคุณภาพ” 

 5. การศึกษาที่เหมาะสมกับบุคคลและทำให้เกิดพัฒนาการ หลักการที่เปลี่ยนไปตามยุคสมัยด้วยการจูงใจให้รางวัล motivation & rewards

 6. ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาบุคคล group CI, Group continuous improvement บริหารงานคุณภาพทั้งกลุ่ม ที่ได้มาตรฐาน

 7. มีหลายเรื่องที่เป็นเรื่องที่แก้ไขยากมานานในการพัฒนาคนในสังคมไทย ต้องใช้ quickwin, IEEE

 8. มีตัวอย่างของการพัฒนาคนกับเพื่อนบ้านเช่น Singapore และเป้าหมายตัวอย่างการศึกษาของ Scotland 

 9. ต้องสร้างความสำเร็จที่รวดเร็ว quickwin เพื่อสร้างความมั่นใจ บนพื้นฐานการพัฒนาเครื่องมือ: Hardware, Software, Peopleware. 

10. วัตถุประสงค์ที่ชัดเจน ควรดึงดูดความสนใจของคนทำให้ง่ายขึ้นด้วยเครื่องมือช่วยจนสร้างความมั่นใจ ความพึงพอใจให้คนมีส่วนร่วม

11. การพัฒนาผลิตภาพแบบเดิมๆ Efficiency, quality, productivity ต้องกระตุ้นด้วยความคิดใหม่ๆอย่างไร ด้วย motivation และ safety culture

12. ประสบการณ์การสอนภาษาอังกฤษให้กับบุคลากรของ ธกส.16 คน

13. ถอดความสำเร็จการเรียนการสอนที่ ธกส. เป็นกรอบการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม participation framework, main mate, modern, method.

14. สร้างความเข้าใจเชิงลึกแต่ละ module; Matalk, IEEE, CAPS, 1mEal, “Thai tips”.

15. การสอนแบบใหม่คิดขึ้นเอง เริ่มและจบด้วยความสนุก&การประเมิน “เชียร์ชม” คือหัวใจของความสำเร็จที่แม่ให้มา

16. การศึกษารูปแบบใหม่ทุกคนต้องได้ A แต่อาจใช้เวลาต่างกันเพื่อบรรลุเป้าหมายในเวลาที่กำหนด 

17. หลักการเรียนรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพใช้คนมากจับเป็นคู่ ช่วยกันทำงาน เรียนรู้ร่วมกันแบบมีส่วนร่วม “เพื่อนสอนเพื่อน” (Learning from other experiences.)

18. ประสบการณ์จูงใจที่มาของการค้นคว้าวิจัย เพื่อการสอน listening และ hear it, sing it มาจากการถอดสัญญานดักรับมาเป็นสัญญานเสียง “ฟังเสียงสอดคบ้องกับสัญญาน” เพื่อการยืนยันเป้าหมาย

19. แนะนำตำรา หนังสือการฝึกฝนเพื่อความสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนด

20. เป็นจริงได้ การสะสมประสบการณ์จะทำให้เป็นมืออาชีพได้ในที่สุด

กิจกรรม "เพื่อนสอนเพื่อน"

3-4 มิ.ย.2567 รวม 12 ช.ม. สถานที่ มกส. มหาวิทยาลัยกาฬสินธ์ุ จ.ว.กาฬสินธ์ุ

กิจกรรม